Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Lời khuyên cho người quản lý PPC - Internet marketing campaigns

Internet Marketing PPCCó nhiều bài báo viết về hướng giải quyết mang tính chiến lược cho chiến dịch quảng cáo Internet Marketing - Pay-per-click của bạn trong năm 2012 này. Nào là làm thế nào để đạt được mục tiêu trong việc tạo dựng long-tail keywords hay tiến hành thử nghiệm những trang đến (landing page) hiệu quả hơn.

Những hướng giải quyết này rất quan trọng cho tất cả những người làm SEA (Search Engine Advertising) và quan trọng không kém đó chính là tập trung vào những vấn đề chiến lược mang tầm cao hơn. Liệu bạn và ê-kíp của mình có tiếp tục giữ được độ tập trung, sáng tạo và đam mê khi quản lý những chiến dịch PPC không? Dưới đây là 7 lời khuyên mà tôi hy vọng sẽ giúp bạn “tăng sinh lực” trong hành trình làm chiến dịch PPC.
1. Đẩy mạnh đối thoại với khách hàng và cấp trên

Đối thoại rất quan trọng trong việc quản lý thành công chiến dịch quảng cáo bằng từ khóa (PPC campaign). Điều này không những đúng với các cá nhân làm việc tại các văn phòng tư vấn phải báo cáo tới khách hàng mà còn cả cho những người làm trực tiếp trong công ty và phải báo cáo với cấp trên. Khi bạn cảm thấy do dự hay nghi ngại điều gì đó, hãy tăng cường đối thoại với khách hàng hay với quản lý của mình. Sau khi nhìn lại những gì bạn đã đối thoại năm vừa rồi, năm nay bạn phải làm nó tốt hơn. Hay nói cách khác đó là đối thoại rõ ràng, thẳng thắn, có ích và suy nghĩ cẩn thận. Điều này sẽ giúp quan hệ giữa bạn với khách hàng thêm phần gắn bó, với sếp trên trở nên mật thiết.

Bên cạnh đó, hãy nghĩ tới những báo cáo mà bạn phải cung cấp cho khách hàng hay cấp trên. Bạn có thể nghĩ rằng số liệu, biểu đồ, bảng dự đoán sẽ giúp mọi người theo dõi tiến độ và kết quả chiến dịch một cách tốt nhất, cái đó ở phần nào đó là rất đúng. Tuy vậy, bạn không nên chỉ đưa ra số liệu mà còn phải đem đến cho khách hàng hay sếp của mình những ý kiến phân tích sâu sắc của một chuyện gia để giúp cho chính bạn chứng tỏ vị trí quan trọng của mình đối với khách hàng và công ty. Hãy nhớ rằng, ai cũng có thể đưa ra biểu đồ và số liệu nhưng chỉ có bạn, với tư cách là expert, mới có thể chỉ cho mọi người biết khuynh hướng là thế nào, tại sao nó quan trọng và những thông tin này sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như thế nào.

2. Hãy tạo ra một bản tuyên ngôn chiến lược

Khi mà bạn điều hành một ê-kíp quản lý các chiến dịch PPC, bạn cần phải chắc chắn rằng tất cả mọi người đều đi theo một chiến lược chung và đồng nhất. Mặc dù có nhiều accounts sẽ cần những chiến thuật tối ưu hóa riêng để đạt được mục tiêu nhưng hướng đi chiến lược phải đồng nhất. Nếu như vấn đề này bị để thả lỏng và lơ là, tất cả accounts của bạn có thể sẽ bị sắp đặt khác đi và làm chậm tiến trình optimization.
Internet Marketing campaign
Bản tuyên ngôn chiến lược của bạn cho năm 2012 nên làm rõ cho ê-kíp hiểu được cách tiếp cận các chiến dịch PPC trong vòng 12 tháng tới. Cách tiếp cận này có thể bao gồm cấu trúc account, cách tìm kiếm lựa chọn từ khóa, phương pháp dùng match type cho keyword, những ý tưởng thử nghiệm creative ads…vv.

Hãy viết tất cả ra một văn bản và trình bày nó với team của bạn hoặc với chính mình, để đảm bảo rằng tất cả mọi người thông hiểu kế hoạch và quan trọng hơn nữa là phải review và sử dụng lại văn bản này nhiều lần. Đừng viết nó rồi vứt xó trong ngăn bàn rồi đến cuối năm mới mở ra để…vứt vào sọt rác.

3. Nâng cao tính sáng tạo

Đi theo một lối mòn, đặc biệt là trong môi trường công việc hàng ngày là rất dễ. Tuy nhiên, nếu có một điều mà bạn không thể mất được khi quản lý các chiến dịch PPC đó là động lực, đam mê và nhiệt huyết đạt được kết quả cáo cho các từ khóa và chiến dịch của mình. Sự lơ là và cẩu thả sẽ tạo ra kết quả xấu và chỉ số ROI tồi tệ.

Hãy thay đổi không gian làm việc, tập thể dục thường xuyên hơn và cho não bộ được ngơi nghỉ nhiều hơn. Đọc những cuốn sách kích thích sự hứng khởi mà không liên quan gì đến công việc của bạn. Hãy làm những gì có thể để giữ cho mình luôn mãnh liệt, tinh thần sảng khoái và sáng tạo ở mức cao nhất mà bạn có.

4. Sử dụng công cụ tự động hóa

Ngày nay, công việc của một PPC account manager là rất bận. Tôi tin chắc là phần lớn các bạn đọc bài này đều có rất ít thời gian để “hấp thụ” nó một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà bạn cần có sự giúp đỡ của tất cả để bạn có thể hoàn thành tốt công việc.

Giờ là lúc bạn cần phải xem lại các quy trình tự động hóa trong quản lý chiến dịch PPC của mình. Liệu bạn có tận dụng tối đa các bản thông báo dữ liệu/cảnh bảo tự động, quy tắc đấu giá tự động, hoặc conversion optimizer trong Adwords ?. Chính những quy trình tự động hóa này giúp bạn tập trung vào những yếu tố khác trong việc quản lý PPC campaigns của mình hoặc tạo cho bạn thêm thời gian xây dựng pitch mời chào khách hàng tiềm năng.

5. Tập trung vào điểm mạnh và lợi ích của thành viên trong ê-kíp

Có rất nhiều khía cạnh khi quản lý các PPC campaigns. Và các thành viên trong ê-kíp hoàn toàn có thể tập trung, nỗ lực vào một mặt hay yếu tố nhất định nào đó trong quản lý PPC accounts.

Trong ê-kíp, có người có khả năng phân tích cao hơn so với người khác nên họ sẽ thích làm những công việc liên quan đến báo cáo và phân tích số liệu. Cũng có những người lại có tính sáng tạo cao nên bạn có thể đặt họ vào việc tạo creative ads, image ads hay social PPC ads cho Facebook. Mọi người sẽ hạnh phúc hơn, làm năng suất cao hơn và đạt kết quả tốt hơn khi họ đam mê làm công việc của mình. Hãy cố gắng “phân khúc” ê-kíp quản lý accounts của bạn sao cho ai cũng cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

6. Lập kế hoạch tập huấn thường xuyên
Internet Marketing plan
Ngành SEM phát triển rất nhanh. Để có thể cập nhật được tất cả các tính năng, công cụ và chiến lược trong SEM là rất khó. Chính vì vậy, bạn nên dành thời gian mỗi tháng cùng ê-kíp của mình cập nhật thông tin về ngành cũng như các phát triển mới của nó. Bạn có thể để ra một chiều thứ 4 hay thứ 6 tuần cuối hàng tháng cùng ngồi với mọi người và thảo luận về những bài báo, bài phân tích, các case studies thu thập được trên Internet hay các báo chuyên ngành. Hãy tạo cho những buổi như vậy thật vui vẻ và thoải mái để tất cả mọi người có thể cảm thấy hăng hái đóng góp ý kiến và tham gia thảo luận. Và quan trong nhất, chính nhờ những buổi như vậy mà tình đoàn kết của các thành viên sẽ lên cao hơn.

7. Cập nhật danh sách tài liệu đọc quan trọng của bạn

Có rất nhiều bài báo viết về ngành SEM mỗi ngày. Bạn nên dành thời gian để chọn lọc và đọc chúng. Bỏ đi những blog mà bạn cảm thấy không còn hữu ích và tìm kiếm những website, blogs khác giúp bạn có những ý tưởng và nội dung mới. Nhờ vào đó mà bạn sẽ luôn “đi cùng nhịp điệu” của sự phát triển SEM và trở nên sáng tạo hơn, có động lực mãnh mẽ hơn trong công việc. Những bài viết mới sẽ giúp bạn giữ được “lửa” trong mình và tiếp tục hăng hái đi trên con đường SEM mà mình đã chọn.

Chúng tôi mong rằng những lời khuyên này sẽ giúp bạn có được những suy nghĩ mới mẻ. Hãy tiếp tục làm việc, trau dồi và tu luyện để đạt được kết quả tốt cho các chiến dịch PPC của mình.