Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Kiến Thức Internet Maketing: Cơ bản về B2B Email Marketing

Trong bài viết này, internetmarketing.edu.vn sẽ trình bày một số vấn đề cơ bản cần lưu ý khi thực hiện Chiến dịch Email Marketing cho đối tượng khách hàng B2B.

Khác với các Chiến dịch Email Marketing dành cho B2C, B2B đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn và thật sự nghiêm túc để có được một chiến dịch thành công.
co-ban-email-marketing-b2b
Hình thức và Nội dung trình bày

Khi đối tượng mà bạn tiếp cận là các doanh nghiệp, thì việc đầu tiên là bạn cần đặc biệt quan tâm đến chính tả, câu cú (ngữ pháp), văn phong,…tất cả phải thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn. Một khi bạn mắc lỗi đối tượng khách hàng B2C có thể dễ dàng bỏ qua, nhưng đối với khách hàng B2B thì không như thế, họ có thể từ chối hợp tác với bạn ngay khi nhận được email đầu tiên từ bạn, do lỗi mà bạn mắc phải đã nói lên bạn thiếu chuyên nghiệp và không thật sự nghiêm túc. Bạn cũng không nên gửi quá nhiều email, mà hãy tập trung vào một hay hai email, và hãy cố gắng viết thật đúng chính tả, ngữ pháp, văn phong. Việc này sẽ có lợi cho bạn hơn.

Việc tiếp theo, bạn hãy suy nghĩ, khi bạn gặp khách hàng lần đầu, bạn sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào, tác phong của bạn ra sao và bạn sẽ trình bày những nội dung gì. Tất cả những nội dung và hình thức đó nên có trong email của bạn.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến quá trình ra quyết định của khách hàng để có thể gửi email với nội dung phù hợp với từng bước trong quá trình đó.

Phân loại đối tượng khách hàng

Để có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn, bạn cần phân loại danh sách địa chỉ email của mình ngay từ đầu, bạn có thể dùng một số cách như sau:
  • Nếu danh sách địa chỉ email của bạn là mua hoặc thuê: Bạn cần hỏi rõ bên đã cung cấp cho bạn.
  • Nếu danh sách địa chỉ email do bạn xây dựng: Bạn có thể dựa vào ngành nghề hoặc công việc mà người đó phụ trách
Thời gian làm việc của Khách hàng

Việc xác định thời điểm (ngày và giờ) gửi email là vô cùng quan trọng trong các Chiến dịch Email Marketing. Vậy làm sao biết được thời gian tốt nhất để gửi Email marketing? Giải pháp là, bạn có thể căn cứ vào thời gian làm việc của khách hàng. Chẳng hạn như, đa số các doanh nghiệp ở Việt Nam bắt đầu làm vào khoảng 8 – 9 giờ sáng và kết thúc vào 5 – 6 giờ chiều, đầu tuần thường triển khai kế hoạch và thực hiện báo cáo vào cuối tuần. Việc hiểu thời gian làm việc của khách hàng sẽ giúp email của bạn được chú ý hơn và có khả năng được xem nhiều hơn.

Hiển thị trên thiết bị di động

Số lượng khách hàng B2B xem email trên thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại thông minh lớn hơn rất nhiều so với khách hàng B2C. Vì thế hãy kiểm tra xem email dành cho khách hàng B2B của bạn có thể hiển thị tốt trên các thiết bị di động hay không. Nếu những email mà bạn gửi đi không đáp ứng được điều kiện này, thì hiệu quả mang lại có lẽ sẽ không như mong muốn.

Cung cấp nhiều thông tin liên lạc hơn

Đối với email dành cho khách hàng B2B, ngoài những thông tin liên hệ chung của công ty, bạn cần cung cấp thêm những thông tin liên lạc trực tiếp cần thiết cho quá trình hợp tác. Việc này sẽ giúp khách hàng của bạn tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như có thể giải quyết nhanh chóng những thắc mắc và từ đó đẩy nhanh tiến trình hợp tác.
Kết nối Mạng xã hội

Việc cung cấp các liên kết Mạng xã hội rất quan trong trong bất kỳ Chiến dịch Email Marketing nào, và nó càng quan trọng hơn đối với các Chiến dịch B2B Email Markeitng. Việc này sẽ giúp khách hàng của bạn có thể kết nối với Thương hiệu cũng như các nhân vật chủ chốt trong công ty của bạn.