Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Tối ưu hóa blog để thân thiện hơn với máy tìm kiếm (SEO)


Ngày nay, nhiều người sử dụng blog để làm công cụ online marketing , phục vụ bán hàng, giới thiệu sản phẩm hoặc tăng thương hiệu cá nhân. Blog là một công cụ internet marketing tuyệt vời, tuy nhiên, với những bạn học marketing truyền thống, việc tập trung vào viết những bài viết chất lượng là chưa đủ. Nó chưa đủ mạnh để tạo đòn bẩy tới các máy tìm kiếm.

Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong internet marketing không phải là một công việc phức tạp, chỉ cần học các bước sau, với 30 phút hướng bạn đã có thể tối ưu hóa được blog marketing của mình.

Thẻ tiêu đề (title tags) 

Bạn có thể không biết dòng lệnh của thẻ tiêu đề là gì nhưng bạn đã gặp nó rất nhiều lần. Mỗi khi bạn tìm kiếm trên google, mỗi trang web với nội dung liên quan sẽ hiển thị tiêu đề lên trên đầu của trang. Ví dụ như trên ảnh, khi tìm Internet marketing thì tiêu đề của internetmarketing.edu.vn sẽ hiện ra

Hãy nhìn vào mã nguồn blog của bạn (chỉnh sửa html với blogspot hoặc edit theme của wordpress) tiêu đề của blog sẽ có dạng thế này <title>Blog của tui - học internet marketing </ title> . Thẻ tiêu đề của bạn nên được miêu tả ngắn gọn, độc đáo và có chứa nhiều từ khóa. Với mỗi blog, tiêu đề trang chính là tiêu đề bài viết, nhưng không có nghĩa là ta không thể tối ưu nó để phục vụ cho công việc marketing

Đối với wordpress thì chúng ta nên thêm thẻ tiêu đề vào header như sau ( đối với blog khác cá bạn có thể tìm kiếm với từ khóa tối ưu thẻ tiêu đề - loại blog)

<title><?php if (is_home () ) { bloginfo(‘name’); } elseif ( is_category() ) { single_cat_title(); echo ” – “; bloginfo(‘name’); } elseif (is_single() || is_page() ) { single_post_title(); } elseif (is_search() ) { bloginfo(‘name’); echo ” search results: “; echo wp_specialchars($s); } else { wp_title(”,true); } ?></title>
Thẻ mô tả (meta tags)
Nhiều người khi viết blog thường lười và bỏ qua thẻ meta mà không biết rằng, khi hiển thị kết quả, nếu thẻ meta không được viết một cách hấp dẫn, có chứa từ khóa thì rất khó được bộ máy tìm kiếm và không hấp dẫn người dùng tìm kiếm. Khiến người dùng không thích thì quả là một thất bại lớn của việc làm internet marketing.
Với wordpress, tải Meta Description plugin và cài vào, từ đó bạn đã có thể thêm thẻ meta cho mỗi bài viết của mình.

Tạo sitemap

Sitemap được hiểu là một sơ đồ trang web. Cỗ máy tìm kiếm đi vào website của bạn giống như đi vào một thành phố lạ, do đó nó cần có 1 bản đồ để thăm quan và lưu nhớ dễ dàng, chính xác hơn. Do đó người làm marketing cần tạo 1 bản đồ site để phục vụ công việc đó tốt hơn.
Sau khi tạo sitemap, bạn có thể gửi nó tới Google, Yahoo, Bing...

301 redirect

Một số người thích để địa chỉ là tenmien.com, lại có những người thích để địa chỉ là www.tenmien.com, khi cỗ máy tìm kiếm tìm kiếm các liên kết bên ngoài, nó có thể chứa liên kết có www hoặc không có www, khi đó 2 đường dẫn (link) này sẽ khác nhau và coi như cả 2 trang là khác biệt, thứ hạng của trang sẽ bị phân tán, điều này không tốt cho internet marketing. Vậy người học marketing cần làm gì?
Bạn cần chỉnh sửa file .htaccess như sau

Options +FollowSymLinksRewriteEngine OnRewriteCond %{HTTP_Host} ^YOURDOMAIN.com [NC]RewriteRule ^(.*)$ http://www.YOURDOMAIN.com/$1 [L,R=301]
Nội dung trùng lặp

Nếu trong bài viết của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp với nhau hoặc trùng lặp với các blog khác thì máy tìm kiếm sẽ giảm thứ hạng của bạn xuống do nội dung của bạn không phong phú hoặc cho rằng bạn đánh cắp bản quyền. Thuật toán mới khiến google phạt những người làm internet marketing copy bài về rất nặng. Bạn cần sửa đổi hoặc xóa bỏ những bài viết trùng lặp để không bị dính phải điều này

Link trong bài viết

Nếu trong bài viết có quá nhiều link dẫn ra ngoài thì cũng sẽ bị google đánh giá thấp, vì vậy, khi cần dẫn link nguồn: ví dụ: đọc thêm về học internet marketing ở đây :
thì bạn cần thêm thuộc tính  rel=”nofollow” cho đường dẫn.

Tìm kiếm hình ảnh

Nhiều người viết bài thêm ảnh minh họa mà quên mất rằng ảnh cũng là một công cụ của internet marketing, bạn hãy thêm mô tả cho ảnh, đặt tên ảnh thân thiện vì khi máy tìm kiếm tìm ảnh, nó sẽ dựa vào những thông tin này để đánh giá mức độ liên quan với từ khóa.
>>  bán hàng online
>> kỹ năng bán hàng Sau khi đã hoàn thành các bước này, blog của bạn đã có thể được tìm kiếm nhiều hơn, traffic sẽ tăng tốt hơn. Nếu bạn sửa ở blog có sẵn, hãy đợi vài tuần để thấy hiệu ứng thay đổi. Còn nếu là blog mới, hãy bình tĩnh nhé, vì google sẽ nhận được thông tin khá chậm.

Nếu có vấn đề gì cần tư vấn, bạn vui lòng bình luận tại đây.