Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Những hình phạt thiếu công bằng từ google

Mình làm seo đã 4 năm, cũng nghe kể khá nhiều về sự trừng phạt của google, thật ra nghĩ lại có bao giờ mình đã thấy được nó đâu? hình dáng thế nào? Nhưng mỗi khi làm seo thì mình lại nghĩ đến nó, phải tránh nó, phải né nó. Né bằng bản năng của người làm seo với một quái vật vô hình hơn là một quái vật vật trong game boss .


 Nhưng trong 4 năm ấy , mình chưa bao giờ thấy được cái kiểu trừng phạt vớ va vớ vẩn của thằng google như thế này. 
 1/ Cú trừng phạt đựơc cho là lãng xẹt nhất mà google đã sút cho thằng Expedia.com (một trang web nổi tiếng của Mỹ chuyên về du lịch và vé) văng ra khỏi bộ máy google không thương tiếc chỉ vì lý do như thế này. Chuyện kể rằng có một tay blogger chỉ vì ức chế blog của anh ta có một vài liên kết (spam) mà bị google trừng phạt. Lão ta ức chế qua lên mạng tìm kiếm những trang web đi link spam tương tự như blogge của hắn, mà thằng này cũng ác nó không tìm những web vô danh tiểu tốt mà nó tìm những hàng hiệu để nó chơi, thế là hắn chộp được thằng Expedia. Hắn đã viết một bài báo tiết lộ về những baclink mà Expedia đã đi (xem bài của nó ở đây ). Ngay lập tức bài viết của hắn lan truyền đi nhanh chóng trong giới seo và các đối thủ của Expedia, không biết nó có bị đâm chọt gì không chuyện nó đã đến tai thánh Cutts. Thế là cắt bùmm cho Expedia một cách lãng xẹt 

 2/ Cú trừng phạt được cho là chưa từng có trong lịch sử trong giới seoer, mang tình tiết lâm ly bi đát lẫn bi hài ngạo nghễ nhất mà google đem đến cho seoer đó là MyblogGuest . com . Kịch tính hơn là nó sút thằng Blogguest này chỉ trong một ngày mà trước đó không hề đưa ra bất cứ lời cảnh báo nào. Lý do của sự trừng phạt này là Bloggest không đặc thuộc tính nofollow từ những bài viết mà khách tạo liên kết . Đây là một án phạt gây nhiều tranh cải nhất trong lịch sử vì cho đến hiện nay vẩn còn hàng triệu triệu trang web từ tạo blog cho đến commnet vẩn còn để thuộc tính dofollow tức là vẩn còn đó cả ngàn ngàn seoer đang sử dụng hình thức này để tạo bacllink thế mà google thuật toán của google không sút hết mà phăng ngay thằng Blogguest này. Có rất nhiều gỉa thuyết được đưa ra cho sự kiên này. 

a/ Người ta cho rằng google đã bất lực trong công cuộc chống lại seo spam mặc dù đã đưa ra rất nhiều bầy thú hoang dại nhưng mà ngu như cho' của mình ra để trấn áp giới seoer. Nên google mới đem con chốt thí nổi tiếng Blogguest này ra trảm để răn đe thiên hạ bớt spam link lại.
  b/Google dùng con chốt thí này nhầm mục đich để PR hoặc thương mại. 
 Ở đây cũng bình luận ngoài lề thêm chút về chủ nhân Blogguest này Ann Smarty. Cũng là một seoer, một quản trị trang web lâu năm, nhưng mình cũng phải nể phục bà này ở cái bản lỉnh và lỳ đòn có lẽ nhờ có tố chất nam tính ấy mà bà ta đã chèo láy trang web của mình rạng danh thiên hạ đến như vậy. Thay vì như người khác, người làm đơn xin cầu xin google ân xá hay làm cái gì đó khắc phục lại để nhanh chóng quay trở lại bộ máy tìm kiếm. Nhưng không ! bà ta tuyên bố chẳng thay đổi gì cả thậm chí bà ta còn chặn luôn mấy con bọ sậu của google truy cập vào website của mình (http://myblogguest.com/robots.txt) vì bà ta cho rằng mình chẳng có lỗi gì trong chuyện này đây là trò chơi của google. 


Sẵn đây xin lưu ý các seoer ! mặc dù bị google trừng phạt nặng nề đến như vậy ( site không còn trong chỉ mục của google nữa) nhưng những website liên kết từ Blogguest không bị hề hấn gì nếu như website bị phạt đó đặt thuộc tinh nofollow . Đây là những site liên kết từ Blogguest trong đó ta thấy có cái những cái tên quên thuộc như seomoz, search engine land v.v.. 
Như vậy các hệ thống chùm site vệ tinh ở VN mà bị google cho ra đảo các seoer nào có liên kết với những chùm site này check xem nó có đặt thuộc tính nofololw hay không nếu có thì không cần nhất thiết phải gở ra đâu, mình thấy hệ thống của Hoàng Gia Châu đã đặt hết thuốc tính này. Chuyên của MyBlogguest vẩn còn đang là một câu chuyện dài nhiều tập để cho seoer nghiền ngẩm.
 Nghiền ngẩm về cuộc chơi của google , về cá tính của một con người trong cơn hoạn nạn nhất là Ann Smarty. Liệu rằng quyết định của bà ta có phải là một quyết định đúng của một người đầy bản lỉnh ? hay là một quyết định của một kẻ cố chấp khi đương đầu với gã độc quyền khốn kiếp như google? Câu hỏi này Cotts dành cho bạn để mà suy ngẩm.

Nguồn : thegioiseo.com