Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

5 sai lầm khi chọn kênh và đánh giá hiệu quả quảng cáo

Quảng cáo là một hình thức đốt tiền và đốt bao nhiêu thì tùy vào ngân sách của bạn. Nhưng đốt làm sao để có thể thành ngọn lửa sửa ấm và để người khác chú ý đến mới là vấn đề quan trọng nhất. Nhiều chiến dịch đã đốt bao nhiêu tiền mà chả mang lại chút hiệu quả nào là do họ đã chọn kênh và đánh giá sai hiệu quả.

Một số kênh quảng cáo
Một số kênh quảng cáo

5 sai lầm khi chọn kênh và đánh giá hiệu quả quảng cáo

1. Nơi đông đúc chưa hẳn là nơi được chú ý nhất
Chúng ta vẫn lầm tưởng rằng chỗ nào càng đông thì càng tốt cho các chiến dịch quảng cáo hay cho 1 cái banner quảng cáo đơn thuần. Nhưng thực tế lại không như vậy. Đơn cử như giữa một khu chợ đông đúc thì tấm biển quảng cáo của bạn cũng sẽ dễ dàng bị bỏ qua giữa một đống biển quảng cáo khác. Mặc dù người qua lại thì đông nhưng chắc chắn nó không đủ để níu giữ người ta ở lại xem biển quảng cáo đó. 

Trên môi trường online cũng vậy, bạn có thể bỏ rất nhiều tiền để quảng cáo của bạn xuất hiện ở những nơi đông đúc như các trang báo điện từ hàng đầu nhưng quảng cáo của bạn chưa chắc đã được chú ý bởi có quá nhiều đối tượng khác nhau truy cập vào đây và chưa chắc họ đã là khách hàng mục tiêu của bạn. Do vậy cần cân đối và tính toán kỹ xem mình cần gì? Khách hàng mục tiêu của mình là ai? Sau đó mới quyết định đâu là kênh để quảng cáo. Việc này hết sức quan trọng trong cả kinh doanh trực tuyến và kinh doanh truyền thống.

2. Chọn quá nhiều kênh hoặc duy chỉ 1 kênh
Bạn chọn quá nhiều kênh để quảng cáo trong khi ngân sách lại có hạn điều này vô tình đã làm giảm tần suất xuất hiện quảng cáo của bạn và khiến nó mờ nhạt, không đủ để tạo ấn tượng cho người xem có thể nhớ đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Còn nếu bạn chỉ chọn 1 kênh thì lại bỏ phí nhiều kênh khác, nhiều nguồn khách hàng tiềm năng khác. 

Khách hàng online tìm kiếm sản phẩm và thông tin rất đa dạng. Họ có thể lên Facebook tìm kiếm, vào google tìm kiếm, lên báo đọc tin tức, check email... Do vậy nếu chỉ chọn một kênh thì cũng không ổn vừa lãng phí vừa gây nhàm chán cho khách hàng điều mà đáng nhẽ ra bạn có thể tìm thêm được nhiều khách hàng mục tiêu ở các kênh khác nữa.

3. Đổ quá nhiều tiền và bị phụ thuộc vào Google hay Facebook

Không nên đổ quá nhiều tiền vào 1 kênh
Không nên đổ quá nhiều tiền vào 1 kênh
Như sai lầm số 1 đã nêu ở trên nhiều người quan niệm Facebook, Google là nơi tập trung đông đúc khách hàng trên đó nên có thể bán hàng online, có thể quảng cáo dễ dàng đạt hiệu quả. Thế nhưng bạn cũng cần nhớ chỗ nào đông người dùng thì cũng rất đông các quảng cáo và bạn sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị khác. Và vì vậy nếu bạn muốn quảng cáo hiển thị nhanh thì bạn phải bid giá lên cao và cứ như thế cuộc đua về giá sẽ khiến bạn đốt không biết bao nhiêu tiền. 

4. Giá quảng cáo rẻ không có nghĩa là hiệu quả
Nhiều người thuê chạy quảng cáo hoặc tự chạy luôn chỉ nhắc đến giá click. Họ cho rằng giá click rẻ là chiến dịch thành công. Nhưng không, chúng ta quảng cáo để kiếm khách hàng để tăng doanh thu, để tăng lợi nhuận nên quảng cáo hiệu quả thì phải tăng được những thứ đó. Chứ quảng cáo rẻ nhưng không đạt được mục đích như trên, target sai đối tượng thì cái giá thực sự còn chát hơn rất nhiều. Chi phí đổ cho quảng cáo cần căn cứ vào các chỉ số cụ thể và phải là tổng hợp của nhiều chỉ số bao gồm: Click, Impression, CTR, CR, ROI, Time On Site, Page Views...

5. Đo lường và tối ưu là yếu tố cốt lõi thành công
Trong bất cứ chiến dịch nào việc đo lường hiệu quả luôn không thể thiếu được. Chỉ có đo lường bạn mới có thể thấy được mình mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào. Qua đó, chỗ nào mạnh ta sẽ tiếp tục đẩy, chỗ nào yếu thì ta tìm phương án khắc phục. Việc chạy quảng cáo mà không đo lường hiệu quả thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường vì nếu bạn đi sai đường mà không biết để dừng thì thật là tai hại.

Cần đo lường hiệu quả chính xác
Cần đo lường hiệu quả chính xác
Hãy nhớ lấy các con số để đo lường chứ không phải dùng cảm giác để đo lường nhé. Con số nó sẽ cho bạn biết bạn đang làm có đạt mục tiêu không? Còn cách mục tiêu bao xa? Qua đó bạn có thể đưa ra thêm phương án tối ưu hoặc thay thế kênh khác kịp thời nhằm tránh lãng phí ngân sách.

Tóm lại, để một chiến dịch quảng cáo thành công không lãng phí và đạt được mục tiêu đề ra thì bạn cần có những nghiên cứu thị trường tốt, biết cách tối ưu quảng cáo và đo lường hiệu quả rõ ràng. Từ đó bạn có thể đưa ra những thay đổi kịp thời và đưa chiến dịch đi đúng hướng đề ra.

Nếu bạn đang muốn xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến hùng mạnh thì có thể tham gia khóa học Marketing Online Master của iNET chúng tôi. Khóa học này sẽ hướng dẫn cho bạn cách thức để gây dựng một doanh nghiệp trực tuyến hùng mạnh, một thương hiệu vững chắc trên internet.

Để đăng ký học bạn hãy CLICK vào nút Đăng Ký

 Đăng ký học Marketing Online Master