Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Marketing Research là gì? Các chiến dịch Marketing Research cho doanh nghiệp


Marketing Research là một khái niệm không còn lạ lẫm gì với nhiều nhà làm Marketing, nhưng nó chính là vấn đề mà nhiều nhà Marketing đang phải đau đầu, bức óc. Marketing Research chính là nghiên cứu thị trường, là phần đầu tiên cũng là phần quan trọng nhất trong việc phát triển chiến lược Marketing.

Content Marketing với các quy luật đơn giản
6 cách để thu hút khách hàng vào Linkedn của bạn

Là quá trình thu thập dữ liệu thông tin khách hàng để đưa ra các quyết định marketing đúng với những gì khách hàng mong muốn, phân tích một cách có hệ thống những dữ liệu, thông tin về các vấn đề liện quan đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp và tổ chức.

Marketing Research là gì? Các chiến dịch Marketing Research cho doanh nghiệp
Marketing Research cho doanh nghiệp

Tại sao nó lại quan trọng?

Xây dựng và sử dụng kế hoạch Marketing sẽ mạng lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn:

  • Xác định rõ mục tiêu Marketing hướng đến đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
  • Xác định khách hàng có ưa thích sản phẩm của bạn không? thích ở đặc điểm của bạn?
  • Nghiên cứu thị trường để biết đối thủ của bạn đang làm những gì trong cuộc chiến bán hàng. Từ đó rút ra kinh nghiệm mình cần phải làm gì để bán được hàng nhiều hơn.

Các chiến dịch Marketing Research cho doanh nghiệp

1. Xác định yêu cầu

Đây là một bước quan trọng nhất nhưng thường người làm không xác định rõ ràng, không hiểu mình đang nghiên cứu, khảo sát gì?

Người đề xuất ra mục tiêu có thể mắc 1 số sai lầm chẳng hạn đặt ra mục tiêu quá hớp không khả thi, hoặc quá khiêm tốn không xứng tầm với doanh nghiệp, hoặc đôi khi là mơ hồ, không biết phải thực hiện làm sao.

2. Viết trước 1 bản thảo

Bảo thảo để làm gì? để cho người làm Marketing nghiên cứu, công việc bắt đầu từ đây. Chúng ta cần xác định được có những hạn chế nào về mọi mặt: thời gian ngắn quá, ngân sách không đủ, nhân lực mỏng. 

Từ đây, chúng ta sẽ tiến hành chọn phương pháp nào để thu thập dữ liệu, có thể sử dụng 3 phương pháp phổ biến:
  • Phân tích dựa trên kinh nghiệm thực tế, ý thức và sự quan sát thị trường xung quanh
  • Dùng bảng câu hỏi trắc nghiệm để khảo sát.
  • Thử nghiệm hoặc cho khách dùng mẫu thử.
Mỗi phương pháp có những thuận lợi và hạn chế khác nhau, và như đã đề cập, tùy vào mục tiêu, hoạt động marketing, và mục đích sử dụng kết quả nghiên cứu mà doanh nghiệp sẽ quyết định chọn phương pháp nào là phù hợp nhất. 

3. Thu thập thông tin liên quan

Tùy vào mức độ và cấp độ mà người làm Marketing phải nghiên cứu chúng ta quyết định chỉ chọn thu nhập thông tin nào, về khách hàng, về đối thủ, về thị trường, hoặc tất cả. Cần lưu ý rằng kết quả của quá trình nghiên cứu và hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ những thông tin này, nên đảm bảo thông tin rỏ ràng và chính xác nhất có thể.

4. Đưa ra các ý tưởng

Những ý tưởng chính là sự đúc kết từ các nghiên cứu, từ các bản thảo của bạn. Người làm Marketing Research quan trọng không phỉa là tìm ra thông tin mà là có thể diễn giải thành kiến thức, bằng chứng, insight khách hàng, doanh nghiệp.

Hiểu 1 cách đơn giản, những đút kết từ việc nghiên cứu chính là những thông tin bổ trợ để bảo vệ những luận điểm mà chúng ta đề xuất, khi được phản biện, chúng sẽ là những bằng chứng thuyết phục cho việc chấp nhận những đề xuất đó hoặc là cơ sở cho các quyết định quan trọng.

5. Bắt tay thực hiện chiến dịch Marketing

Lên bản thảo. xây dựng chiến lược, đề xuất ý tưởng và giờ là thực hiện. Việc làm Marketing hiệu quả còn phụ thuộc vào việc bạn theo dõi và đánh giá tình hình của nó đến đâu.

Qua 5 bước trên tay thấy chúng có sự gắn kết với nhau. Nếu từ bước 1 chúng ta xác định sai mục tiêu, xác định nhầm lẫn hoạt động marketing, thì mọi khó khăn và thất bại sẽ xuất hiện từ Bước 5. 

Hãy nghiên cứu thị trường của bạn thật tốt nhé!