Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công trong 3 bước


Tạo dựng thương hiệu bằng hình ảnh đang được các cá nhân và doanh nghiệp chăm chút rất nhiều. Hiện nay thị trường online đang cạnh tranh rất ác liệt, trước đây việc phát triển kinh doanh trên mạng vẫn còn lẻ tẻ nhưng hiệu nay việc bạn không tham gia vào mạng online thì sẽ bị coi là lỗi thời. Hình ảnh thương hiệu hiện đang rất quan trọng đó chính là bộ mặt của doanh nghiệp của bạn, vì vậy định hướng phát triển để xây dựng hình ảnh trong mắt khách hàng là rất quan trọng.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công trong 3 bước

Chia sẻ 3 bước giúp tạo dựng thành công hình ảnh khó quên của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

1. Khác biệt hoá.

Là chủ doanh nghiệp hay người làm chiến dịch Internet Marketing cho doanh nghiệp thì phải biết nhìn xa đặc biệt là chú ý quan sát đối thủ để tạo sự khác biệt và nổi bật cho doanh nghiệp của mình qua các hình thức: ảnh, bố cục, màu sắc, đồ họa, phông chữ, văn phong, thiết kế logo, thiết kế bao bì cho doanh nghiệp.

Phải tìm hiểu tất cả các công cụ trực quan của đối thủ và tìm ra điều gì làm mình khác biệt với họ để nổi bật thương hiệu của mình. 

Các chuyên gia tư vấn thiết kế tại Consulus đã chứng minh rằng thiết kế cũng là một phạm trù có tính khoa học nhằm phục vụ mục đích tạo dựng nhận diện thương hiệu thay vì những giá trị ảo.

Bằng cách này, một người không được đào tạo trong lĩnh vực thiết kế với tư duy sáng tạo cũng có thể hiểu được giá trị của việc thiết kế. 

2. Xác định rõ mục đích của các công cụ hỗ trợ.

Hãy đặt các loại hình công cụ trực quan vào chuỗi các điểm tiếp xúc với khách hàng và quyết định xem bạn muốn khách hàng phản ứng như thế nào với nó tại các thời điểm khi tung ra hình ảnh thương hiệu khác nhau.

Ba quy luật sau đây có thể áp dụng cho các loại hình công cụ trực quan:
  • Mục đích của công cụ: Tăng mức độ nhận thức, giáo dục hay thúc đẩy quyết định của khách hàng.
  • Phản ứng mong muốn: Ký ức lưu lại, chuyển đổi suy nghĩ hay thúc đẩy hành động.
  • Hành động mong muốn: Liên hệ, nghiên cứu thêm hay lưu lại trong trí nhớ.
Dù làm quảng cáo trên điện thoại hay bảng hiệu quảng cáo lớn, bạn cũng cần phải xác định rõ mục đích của các công cụ trực quan nhằm đảm bảo chỉ sau 3 - 4 giây nhìn vào chúng, khách hàng có thể nhận diện thương hiệu của bạn.

Nếu một thương hiệu không có khả năng in vào tâm trí khách hàng những dấu hiệu nhận diện một cách đồng nhất, sự đầu tư nguồn lực vào truyền thông và quảng cáo của thương hiệu đó sẽ trở nên lãng phí.

3. Nâng cao nhận diện thu hút khách hàng

Sau khi xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu, việc quan trọng cần làm là đánh giá nhận diện thương hiệu hằng năm bằng cách phỏng vấn nhóm nhằm nghiên cứu xem liệu khách hàng có nhận diện được thương hiệu thông qua các công cụ trực quan của thương hiệu hay không.

Bài kiểm tra được tiến hành như sau: Nếu bạn bỏ đi logo, liệu khách hàng có nhận ra thương hiệu của bạn thông qua các công cụ nhận diện trực quan hay không? Đây là hình thức kiểm tra tâm lý khách hàng rất hiệu quả trong nghiên cứu mức độ nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, đối với các thương hiệu non trẻ vừa cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới thì chỉ nên đánh giá sau khoảng ít nhất một năm. Đối với các thương hiệu nhỏ, việc khảo sát, đánh giá chỉ nên được thực hiện ở thị trường chiến lược mà thương hiệu đó xuất hiện tập trung nhất, bởi mấu chốt ở đây là xác định xem những dấu hiệu trực quan có tác động tới đối tượng khách hàng thương hiệu nhắm đến hay không.

Việc thường xuyên đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp quyết định có nên nâng cao mức độ nhận diện cho thương hiệu hay không. Bên cạnh số tiền quảng cáo khổng lồ, lý do khiến Coca-Cola và McDonalds trở thành hai thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới chính là nhờ họ quản lý sự phát triển của bộ nhận diện thương hiệu vô cùng chặt chẽ.

Khi Coca-Cola thâm nhập thị trường Myanmar vào năm 2013, gương mặt quảng cáo họ lựa chọn trên bảng hiệu quảng cáo không phải trung tâm chú ý của bảng hiệu, mà trọng tâm đặt ngay vào logo và hình dáng chai đặc trưng của Coca-Cola.

Điều này cho thấy sức mạnh của một thương hiệu tầm cỡ quốc tế, vì trong thời đại mới, bản thân những thương hiệu đó chính là những ngôi sao nổi tiếng. Thành công của họ nằm ở chiến lược duy trì nhận diện thương hiệu một cách bền bỉ và lâu dài thông qua ngôn ngữ trực quan đặc trưng thay vì đơn thuần dựa vào sự nổi tiếng của các ngôi sao lớn.

Tổng hợp: brandsvietnam.com