Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Facebook Marketing vs Forum Seeding

Từ 2010 trở lại đây, trong thế giới Internet Marketing đang hô hào nhau về Facebook. Khi tôi bắt đầu kinh doanh online cách đây 9 năm, tất cả đều chỉ nói về Forum (diễn đàn). Vậy chuyện gì đã xảy ra với những Forum đó?

Tại sao ngày nay chúng ta lại nghe nhiều về Facebook hơn?
Có phải do diễn đàn không hiệu quả nữa, hay Facebook tốt hơn nhiều?
facebook-vs-forum-seeding

Hãy xem xét một cách kĩ càng hơn...

Forum đã tồn tại trong một thời gian dài, nó thường khá đơn giản và low-tech (công nghệ thấp) khi so sánh với các trang social media khác hiện đại hơn.

Tổng số người sử dụng cũng thường ít hơn nhiều, và có những giao diện không hợp thời. Facebook thì rõ ràng hiện đại hơn, hợp thời, số lượng thành viên lớn và không ngừng phát triển. Nghe có vẻ khập khễnh khi so sánh Forum với Facebook . Nhưng điều này không thực sự đúng.

Forum nhắm tới đối tượng trong một thị trường ngách cụ thể. Điều này đem đến cho các marketer một cơ hội để xây dựng hồ sơ cá nhân (profile), người theo dõi và danh tiếng đến một cộng đồng với những người thực sự quan tâm. Những người này không chỉ là khách hàng mục tiêu mà còn có khả năng mua hàng cao.

Khi một người sử dụng Facebook, họ thường ở đó để tán gẫu với bạn bè, nói về bản thân hoặc tương tác xã hội theo một cách nào đó. Nhưng khi một người vào diễn đàn, họ đến đó để nghiên cứu, nói chuyện và tập trung vào một thị trường ngách cụ thể.

Đây là những tư duy rất khác nhau.

Facebook có các nhóm (group) và bạn có thể nhìn thấy sở thích của mọi người, nhưng họ không tích cực như những diễn đàn trong thị trường ngách. Đồng thời Facebook chứa đầy những thứ gây xao lãng, có quá nhiều lựa chọn để bấm vào và những thông báo mới đến thường xuyên.

Facebook rất tốt trong việc tạo ra hình ảnh cá nhân hơn, và tất nhiên nó có lợi thế tạo ra các hồ sơ chi tiết bao gồm hình ảnh và video. Nhưng khi nói đến việc tạo ra lưu lượng truy cập thì nó thiếu đi những hiệu quả tương tự  như khi bạn dành công sức đó vào một diễn đàn. Điều này có nghĩa là bạn chỉ sử dụng diễn đàn?

Không! Tất nhiên là không.

Điều quan trọng là bạn phải xác định được mục tiêu của mình là gì. Nếu đó là tạo ra lưu lượng truy cập cho một sản phẩm cụ thể, và xây dựng hình ảnh của bạn như một chuyên gia trong một thị trường ngách cụ thể, thì bạn nên nghĩ đến diễn đàn.

Nếu bạn đang cố gắng xây dựng thương hiệu chung chung, hay mở rộng nỗ lực tạo dựng hình ảnh của mình thì Facebook là một lựa chọn tốt hơn. Có lẽ lý do mà diễn đàn không còn được yêu thích với các “bậc thầy” Marketing Online là chúng bị xem như đã lỗi thời.

Không ai muốn mua thông tin của ngày hôm qua. Để bán một khóa học ngày nay nó cần phải là Facebook, Twitter, Pinterest hay một số trang thời thượng tương tự khác.

Sự thật là mặc dù diễn đàn không bao giờ ngừng đem lại hiệu quả, và trong nhiều trường hợp còn hiệu quả hơn nhiều so với bất kì trang “tân thời” nào.

Là chủ một doanh nghiệp bán hàng online và marketer, nhiệm vụ của bạn là hãy thử và tìm xem cái nào thực sự hoạt động hiệu quả cho hoạt động Internet Marketing. Và đó không phải luôn là một nhiệm vụ dễ dàng.

Leon Jay