Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Viral marketing - một trong những công cụ Internet Marketing hiệu quả

Một ví dụ điển hình về viral marketing – Why so serious?

         Sự phát triển của Internet cùng với sự xuất hiện của những công cụ trong internet marketing như social media, email, mobile, online games đã góp phần hình thành và phát triển nên một định nghĩa mới trong internet marketing – viral marketing. Những thông điệp truyền thông trong 1 chiến dịch viral marketing được xây dựng một cách độc đáo, sáng tạo để tạo sự thu hút từ khách hàng mục tiêu và sau đó nó sẽ được các khách hàng này lan truyền/chia sẻ cho bạn bè như 1 virus gây bệnh được lan truyền từ người này sang người khác với tốc độ chóng mặt. Có thể nói rằng sự xuất hiện của kỹ thuật này gắn liền với các hoạt động của internet marketing nói riêng và internet nói chung.
           Để có một cái nhìn tổng quan hơn về viral marketing, chúng ta hãy cùng theo dõi một chiến dịch viral marketing – Why so serious? được thực hiện bởi công ty 42 Entertainment vào tháng 5/2007 nhằm quảng bá cho phim Dark Knight (có lẽ hầu hết chúng ta đều đã xem qua). Thông qua đoạn video dưới đây chúng ta sẽ có thể thấy được 1 ý tưởng lớn của 1 viral campaign khi kết hợp hàng loạt các công cụ khác nhau từ công cụ online cho đến các hoạt động offline với sự tham gia của hàng ngàn người.



Những điểm chính trong  Why so serious?
  • 3 nhóm người ủng hộ: những người tham gia vào chiến dịch này được chia thành 3 nhóm khác nhau: nhóm những người ủng hộ Joker, nhóm những người ủng hộ Harvey Dent và nhóm những người ủng hộ Batman. Khi một người ủng hộ cho 1 nhân vật trong phim thì họ sẽ ủng hộ và tìm cách để bảo vệ cho nhân vật đó, và điều này sẽ giúp cho các thông tin có liên quan đến nhân vật và bộ phim được lan truyền rộng ra đến những xung quanh.
  • Những công dân thật của 1 thành phố giả: 42 Entertainment đã tạo 1 thành phố giả Gotham city với những dịch vụ được như trong phim như: hãng taxi (http://www.gothamcab.com/),  nhà thờ (http://www.saintswithunschurch.org/), đài truyền hình (http://gothamcablenews.com/),  và xe điện ngầm. Bên cạnh đó các công dân của thành phốn Gotham còn được xem những tờ báo với những câu truyện được hư cấu lên (http://www.thegothamtimes.com/). Do đó, những người tham gia sẽ có cảm giác như bản thân mình đang tham gia vào bộ phim. Khi đó họ sẽ luôn nói về những sự kiện mà họ đang tham gia, những thông tin về bộ phim và lan truyền chúng đến người thân/bạn bè.
  • Sự tham gia vào 1 trò chơi tương tác thực: những người tham gia được hòa mình vào  1 game thực tế với những hoạt động khác nhau. Trò chơi được thiết kế với những hoạt động online (như upload hình Halloween, email, v.v…) với hàng trăm website, lẫn hoạt động offline (với tin nhắn thông qua các điện thoại Joker Phone, v.v..).
Kết quả của chiến dịch
Với hơn 10 triệu người tham gia ở 75 quốc gia và đạt được doanh thu lên tới 67,1 triệu đô là ngay thời điểm công chiếu và đạt được hơn 1 tỷ đô la vào tháng 2/2009.
Bài học rút ra
  • Tạo ra sự tham gia của người đọc/xem trong 1 sự kiện nổi bật nào đó.
  • Dám  suy nghĩ lớn: sự kết hợp đầy sáng tạo của những công cụ internet marketing như email marketing, social media, hàng trăm website hỗ trợ, v.v… với những hoạt động trong đời thực để thu hút người tham gia.