Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

5 thay đổi quan trọng của Google trong năm 2011

Năm 2011, Google đưa ra rất nhiều thay đổi trong hệ thống. Hơn 500 thay đổi của đã được thực hiện. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm lại một vài thay đổi đáng chú ý nhất trong năm của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới hiện nay.
1. Các website có chất lượng thấp được lọc lại

Đây là thay đổi được cho là quan trọng nhất và có ảnh hưởng nhiều nhất đến vị trí xếp hạng của các website trên SERP. Theo đó, các website có chất lượng nội dung thấp không còn được Google đánh giá cao và bị đánh tuột thứ hạng không thương tiếc. Nhiều website bị ảnh hưởng nặng nề từ thay đổi này, thậm chí một số website mất đi hơn 75% lượng truy cập.


Lời khuyên
: Bạn không nên làm gì hoặc cố gắng sửa chữa những thay đổi trên website mang tính đối phó. Chất lượng website vẫn là thứ quan trọng nhất và được Google đánh giá cao nhất. Những thay đổi mang tính đối phó chỉ góp phần làm xấu đi bộ mặt của website bạn trên Google mà thôi.
2. Việc tìm kiếm thông tin trên Google được xã hội hóa

Sự ra đời của nút
+1 và mạng xã hội Google Plus đã tạo nên một cuộc cách mạng trong tìm kiếm. Mỗi một liên kết được “cộng một” sẽ có nhiều cơ hội được “lên top” trên SERP hơn. Cũng giống như nút “Like” của FaceBook, hay Tweet của Twitter, nút “+1″ của Google thể hiện sự đồng tình hoặc không đồng tình của người dùng đối với một liên kết. Qua đó, giúp cho Google làm cho kết quả trên SERP được trong sạch hơn.

Lời khuyên
: hãy đặt nút “+1″ lên website của mình và khuyến khích những người dùng của bạn click chuột để “cộng một” cho liên kết họ yêu thích. Điều này sẽ giúp ích cho thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.
3. Kết quả tìm kiếm được bổ sung thêm thông tin

Thay vì chỉ liên kết hay một đoạn mô tả ngắn về website đích như trước kia, Google hiện nay hỗ trợ nhiều thông tin hơn và đầy đủ hơn như hình dưới đây:

Google rich snippet
Google hiển thị Rich-Snippets
Sử dụng cộng cụ Rich Snippets Testing Tool trên Google webmasers.
Bạn có thể đọc thêm Rich Snippets Testing Tool để biết chi tiết về cách sử dụng.

4. Tốc độ tải trang trở thành 1 tiêu chí đánh giá trên SERP

Người dùng có xu hướng hài lòng hơn nếu họ tìm thấy thứ họ muốn càng nhanh càng tốt. Tuy chỉ là một trong các tiêu chí đánh giá xếp hạng của website nhưng nó làm cho Google và cả người dùng quan tâm đến bạn thường xuyên hơn.


Lời khuyên
: bạn nên tối ưu hóa website của mình càng nhanh càng tốt bằng các công cụ như Addon YSlow hay Page Speed.
5. Không chỉ là Google mà còn có Bing, Yahoo!

Hiện tại Google chiếm một thị phần quan trọng thị trường tìm kiếm, nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của công cụ Bing, Yahoo! cũng khiến cho thị trường tìm kiếm đón nhận những làn sóng sôi động mới. Hiện Bing và Yahoo! đang chia nhau 33% thị phần tìm kiếm. Nếu việc tối ưu hóa Google không đem lại cho bạn nhiều kết quả như mong muốn bạn có thể thử cới công cụ Bing hay Yahoo! xem sao.