Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Những thất bại từ marketing du kích

Mặc dù đầu tư rất nhiều cho hoạt động quảng cáo , marketing du kích nhưng không ít công ty vẫn phải nhận lấy những kết quả  không được như mong đợi .

Pozzle

Pich Tu , người sáng lập ra Pozzle đã từng phải ngồi tù trong vòng 24h do cố gắng lôi kéo sự chú ý của tất cả người dân trong đêm khuya . Vào tháng 11 năm 2006 , khi đã đạt được cột mốc kinh doanh , anh ta đã phủ đầy thành phố với 1000 ap phíc với logo của công ty .
“Tôi có cảm giác phấn khích vì kết quả kinh doanh , do đó tôi nghĩ: ‘Hãy làm điều gì đó điên rồ’”. Tu đã kể lại với tờ BusinessNewsDaily như vậy.
Khi họ đang say xưa dán logo thì 1 bất ngờ đã xảy ra , 1 viên cảnh đã xuất hiện và họ bị bắt giữ.
 chiến dịch marketing du kích độc đáo
Tu đã phải ngồi trong nhà tù của thành phố New York suốt 24 tiếng tiếp theo, cùng phòng với một tay cướp có vũ trang và một người cầm đầu phong trào chiếm phố Wall. Cuối cùng anh ta cũng được thả và phải chấp nhận 21 giờ lao động công ích.
Nhưng cũng chính nhờ đêm đó , mà lượng hợp đồng được kí kết tăng gấp 3và trở thành đối tác với 1 công ty quản lý sự kiện lớn.
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng gặp may mắn như Pozzle . Dưới đây là một điển hình

Cartoon Network

Kể từ sau sự kiện khủng bố vào ngày 11 tháng 9 tại Mỹ,mọi sự cảnh giác đều được tăng cường ở quốc gia này . Thế nhưng Cartoon Network đã không để ý đến điều này , hàng loạt những thiết bị điện tử nhấp nháy trên 10 thành phố khác nhau - đây chính là chiến dịch marketing du kích của Cartoon Network để quảng cáo cho bộ phim hoạt hình Aqua Teen Hunger Force . Thật không may mắn cho kênh giải trí khổng lồ này , khi người dân đã đi báo với cảnh sát vì họ nghi ngờ những đèn nhấp nháy ấy là tín hiệu của những quả bom chuẩn bị phát nổi . Vụ việc đã lan toả thành một nỗi sợ hãi khủng bố rộng khắp, các cảnh sát được điều động từ bộ phận giải phá bom và đã phải dừng hoạt động tất cả các cây cầu tại Boston.

Kết quả là trưởng bộ phận marketing của Cartoon đã bị mất việc , và hãng phim này cũng phải bồi thường 2 triệu USD cho những thiệt hại đã tạo ra .

Snapple Popsicle

Một que kem lớn nhất thế giới đã được tạo ra vào năm 2005 tại quảng trường New York Time bởi công ty Snapple Popside .
To lớn hơn không phải bao giờ cũng tốt hơn, điều đó được Snapple minh chứng rõ ràng vào năm 2005 khi công ty này cố gắng tạo dựng chiếc kem que lớn nhất thế giới tại quảng trường New York Time.
1 que kem cao 25 foot, làm từ nước hoa quả đông lạnh của Snapple, nặng tới 17,5 tấn tan chảy đã làm ngập 1 phần trung tâm Manhattan do hệ thống làm lạnh không hoạt động trong thời tiết oi bức .
Lính cứu hoả đã được điều động tới để chặn các phố và xử lý đống lộn xộn bên trong.

Heart Attack Grill

Heart Attack Grill , một nhà hàng tại Las Vegas đã chối bỏ về kế hoạch marketing thất bại của mình, rằng đó không phải là hoạt động nhằm mục đích quảng cáo. Nhưng phần lớn công chúng lại nghĩ vậy.

Nhà hàng này đã có 1 chương trình đó là những thực khách khi chọn menu có món bánh mỳ kẹp “Bypass”, đồ rán “Flatliner” cũng như sữa lắc thì sẽ phải mặc những chiếc áo choàng phẫu thuật. Mục đích của hoạt động này nhằm giúp các khách hàng nhận thức những thông điệp về tác hại của những đồ ăn nhiều mỡ và ngọt tới bệnh tim.

Vào đầu tháng 3 năm 2012, một khách hàng đột nhiên lên cơn đau tim trong khi ăn món “Triple Bypass Burger” của nhà hàng, các nhân viên y tế địa phương được gọi tới trợ giúp. Tuy nhiên các khách hàng chứng kiến trực tiếp sự việc bất ngờ đó lại nghĩ rằng toàn bộ chỉ là một màn kịch vụng về.

Ông chủ nhà hàng, Jon Basso buộc phải đứng ra bảo vệ nhà hàng trước những cáo buộc rằng sự việc bất ngờ trên thực chất được dàn dựng nhằm thu hút công chúng và khách hàng mới.
“Đó không phải trò đùa” Basso đã nói với hiệp hội báo chí như vậy “Chúng tôi không bao giờ dựng lên 1 trò quảng cáo như thế”. Nhưng tội nghiệp cho Basso là chẳng có ai tin ông ta cả.
Marketing du kích là một giải pháp hiệu quả cho chiến dịch marketing ,tuy nhiên nếu không áp dụng một cách hợp lí phù hợp với các điều kiện ngoại cảnh sẽ đem lại những hậu quả không mong muốn