Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Nghiên cứu , phân tích tỉ lệ click tự nhiên 2014

Chúng tôi đang cố gắng để cải thiện thứ hạng tự nhiên của chúng tôi, vì vậy chúng tôi có thể nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn từ công cụ tìm kiếm. Và mỗi lần chúng tôi làm điều đó, có một số câu hỏi lớn được đặt ra trong đầu của chúng tôi:
- Số lượng lưu lượng truy cập mà tôi sẽ nhận được nếu tôi được xếp hạng trên trang đầu tiên?
- Nó có đáng thời gian để làm nếu tôi xếp hạng đầu tiên trong kết quả tự nhiên?

Tôi cảm thấy căng thẳng và thất vọng mỗi khi tôi đạt được một số bảng xếp hạng tự nhiên trong Google chỉ để tìm ra rằng lưu lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm đã không thực sự tạo ra sự khác biệt lớn như tôi đã mong đợi.
  ​
Vì vậy, tôi bắt đầu tìm kiếm một cách để tạo ra số lưu lượng truy cập tự nhiên để có thể được xếp hạng vào vị trí hàng đầu trong Google. Nhưng tôi phải đối mặt với một thách thức lớn. Những ngày này, với "not provided" là gần như 100%, nó rất khó để đo lường số người tiếp cận với trang web của bạn đối với một từ khóa nhất định. Vì vậy, tôi đã chuyển sang nguồn tốt nhất mà tôi có thể nhận được dữ liệu này - Google Webmaster Tools, nó cho phép tôi xem số lượng người đã click vào trang web của tôi khi tôi tìm kiếm các từ khóa mà tôi quan tâm. Điều này đã cho phép tôi có sự lựa chọn tốt hơn trong tương lai với các từ khóa tôi đã nhắm mục tiêu.

Để tìm hiểu thêm, tôi đã tập trung vào nghiên cứu CTR tự nhiên và làm thế nào bạn có thể sử dụng dữ liệu này để đưa ra quyết định tốt hơn và nhiều thông tin hơn trong tương lai.

Lưu ý: Bạn có thể xem kết quả nghiên cứu này tại đây. Ngoài ra, bạn có thể bạn có thể tải về các nghiên cứu đầy đủ ở định dạng PDF hoặc kiểm tra công cụ Google CTR History miễn phí, chúng tôi đã xây dựng nó để hỗ trợ nghiên cứu này.

Các nghiên cứu CTR trước đây

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về loại hình này. Đã có một số nghiên cứu trước đây cố gắng tìm hiểu CTR đối với kết quả tự nhiên. Tất cả bắt đầu khi AOL phát hành hơn 20 triệu truy vấn tìm kiếm được thực hiện bởi hơn một nửa triệu người dùng vào năm 2006.

Một số nghiên cứu sau đó bao gồm cả những người từ Enquiro (nay là Mediative) vào năm 2007 và sau đó là Chitika và Optify trong năm 2010. Hầu hết các nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Slingshot vào năm 2011 và sau đó là ChitikaCatalyst vào năm 2013.

Đây là bảng so sánh CTR cho từng nghiên cứu
Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014
Điều quan trọng là để nhấn mạnh sự khác biệt lớn trong các phương pháp áp dụng cho từng nghiên cứu vì họ là thành phần chính chịu trách nhiệm về các kết quả không giống nhau:
Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 2
Điều đáng chú ý là các nghiên cứu được thực hiện bởi Mediative và Chitika được thực hiện thông qua các phương pháp độc đáo mà bạn không thể so sánh với bất kỳ các nghiên cứu khác. Nghiên cứu của Mediative dựa trên số liệu điều tra trong khi nghiên cứu của Chitika được dựa trên các quảng cáo phục vụ trong hệ thống của họ.

Chúng ta có thể nhìn thấy bảng so sánh CTR trong 3 nghiên cứu khác được tiến hành trước đó:

- Optify định nghĩa CTR là ""tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào từng vị trí". Nghiên cứu của họ làm cho các giả định rằng tất cả kết quả tìm kiếm trong top 20 là click tự nhiên.

- Nghiên cứu của Slingshot SEO cho rằng CTR được tính là "tổng số lượt truy cập (qua Google Analytics) chia cho tổng số tìm kiếm (qua Google AdWords Keyword Tool) cho một từ khóa nhất định trong một thời gian nhất định.

- Nghiên cứu của Catalyst lại cho rằng, CTR là "tỷ lệ hiển thị dẫn đến một cú nhấp chuột cho một trang web (thông qua Google Webmaster Tools)".

Nghiên cứu của chúng tôi lấy dữ liệu CTR từ Google Webmaster Tools để so sánh nó với nghiên cứu của Catalyst là chính xác nhất.

Vậy tại sao lại tiến hành một nghiên cứu mới?

Trước hết, các kết quả tìm kiếm của Google đã phát triển đáng kể từ những nghiên cứu này. Bên cạnh đó có một tập dữ liệu mới, chúng tôi cũng muốn làm nghiên cứu này.

Độc đáo

Nghiên cứu này là độc đáo bởi vì chúng tôi đã phân khúc các truy vấn để có thể xem CTR bị ảnh hưởng như thế nào bởi các loại hình tìm kiếm. Ví dụ, chúng tôi đã phân đoạn các từ khóa theo thể loại (tương ứng với từng ngành công nghiệp), mục đích tìm kiếm, số từ (đuôi dài) và có các từ khóa là một phần của một thương hiệu tìm kiếm hoặc không phải.

Một phần quan trọng của nghiên cứu này là cố gắng tìm ra những tác động của một số tính năng xuất hiện trong SERP (như quảng cáo) có kết quả CTR tự nhiên.

Độ chính xác

Để chắc chắn rằng chúng tôi có được kết quả có liên quan và chính xác, nghiên cứu này được dựa trên dữ liệu tìm kiếm từ Google Webmaster Tools cho 465.000 từ khóa và 5.000 trang web.

Tính minh bạch

Nghiên cứu này mang thông điệp càng minh bạch càng tốt. Vì vậy, chúng tôi đã đưa nó vào quá trình tiếp theo trong bước dưới đây để bạn có thể xem cách chúng tôi có được các kết quả.

Hơn thế nữa, chúng tôi cũng đã quyết định cho đi toàn bộ các dữ liệu để bạn có thể làm nghiên cứu của riêng bạn. Để bảo vệ khách hàng của chúng tôi, các từ khóa thực tế đã được ẩn trong tập dữ liệu.

Cho đến nay

Như chúng ta đã thấy với các nghiên cứu trước đây, những thay đổi CTR hữu cơ theo thời gian là do các yếu tố khác nhau. Nó có thể bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ hoặc các tính năng liên tục được bổ sung trong SERPs.

Đây là lý do tại sao chúng tôi quyết định chuyển đổi các nghiên cứu ban đầu thành một công cụ miễn phí để bất cứ ai cũng có thể sử dụng để phân đoạn dữ liệu và quan sát những thay đổi trong CTR.

Hãy đọc tiếp để xem làm thế nào các loại kết quả tìm kiếm khác nhau ảnh hưởng đến hành vi của người dùng và vai trò mục đích sử dụng trong việc xác định sự phân bố của các click.

Phương pháp của chúng tôi

Dưới đây là cách chúng tôi nhận được dữ liệu này trong trường hợp bạn muốn làm một phân tích tương tự cho các trang web của riêng bạn:

1. Tải dữ liệu truy vấn tìm kiếm trung bình từ GWT

Các dữ liệu ban đầu được thu thập từ Google Webmaster Tools với bộ lọc mặc định: Web. Điều này chỉ bao gồm các lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị khác ngoại trừ di động. Tập dữ liệu của chúng tôi chỉ bao gồm các từ khóa có ít nhất 50 hiển thị mỗi tháng.

Sau đó chúng tôi thay đổi bộ lọc này cho các thiết bị di động và tải về các bảng này một lần nữa để có được dữ liệu CTR cho thiết bị di động.

Vị trí các cột Avg từ GWT sẽ hiển thị trung bình của tất cả các vị trí xếp hạng mà từ khoá này đã xuất hiện. Dữ liệu này được sử dụng để xây dựng các phần của đồ thị.

Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 3

2. Tải dữ liệu truy vấn tìm kiếm chính xác từ GWT

Trong GWT, khi bạn click vào một từ khóa trong bảng Search Queries, bạn sẽ nhận được một báo cáo được gọi là Query Details. Báo cáo này cung cấp CTR cho mỗi vị trí xếp hạng chính xác cho từ khoá đó.

Ví dụ chúng ta có thể thấy ở đây là mỗi khi từ khoá này được xếp hạng đầu tiên trong kết quả tìm kiếm, CTR là 56%. Đó là bởi vì 2947 người tìm kiếm cho nó (Impressions) nhưng chỉ có 1.644 người thực sự nhấp vào nó (Clicks).

Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 4

Loại trừ các dữ liệu chính xác từ các truy vấn có ít hơn 500 hiển thị mỗi tháng.

Điều này đã được thực hiện để đảm bảo rằng chúng tôi có được kết quả CTR chính xác. Một bộ lọc cũng được áp dụng chỉ bao gồm các từ khóa mà có ít nhất 10 hiển thị mỗi tháng cho mỗi vị trí chính xác mà chúng xuất hiện.

Các truy vấn Categorise dựa trên thương hiệu, mục đích tìm kiếm và số lượng từ.

Chúng tôi muốn xem CTR thay đổi đối với các tìm kiếm chứa các từ khóa thương hiệu như thế nào. Hầu hết các thương hiệu xếp hạng cho các từ khóa thương hiệu của họ và người ta cho rằng con người có xu hướng click vào kết quả đầu tiên.

Điều tương tự cũng xảy ra khi mọi người có mục đích tìm kiếm trong truy vấn của họ. Người ta cho rằng mọi người có hành động khác khi họ quan tâm để mua một cái gì đó chứ không phải là tìm kiếm thông tin về một cái gì đó hoặc khi so sánh những thứ khác nhau.

Làm thế nào chúng ta có thể hình dung điều này? Chúng tôi tìm kiếm một số từ trong truy vấn tìm kiếm và cố gắng đoán mục đích là gì để tìm kiếm.

Có ba loại ý định tìm kiếm trong nghiên cứu này:

Thông tin

Điều này bao gồm tìm kiếm chứa các từ như: cái gì, khi nào, ở đâu, như thế nào, người, nhà hàng, khách sạn, chuyến bay, định nghĩa, đánh giá, tin tức, thời tiết, thời gian, điện thoại.

Thương mại

Điều này bao gồm tìm kiếm chứa các từ như: mua, mua hàng, đặt hàng, cửa hàng, phiếu giảm giá, giá rẻ, giá rẻ nhất, đắt tiền, giá cả.

Địa chỉ

Điều này bao gồm tìm kiếm chứa các từ như: gần, gần đó, từ, hướng dẫn, bao lâu, bao xa, làm thế nào nhanh chóng, ga xe lửa, sân bay, bến phà, đường, đường cao tốc, thu phí, vé máy bay, các chuyến bay, bản đồ, hướng dẫn lái xe chúng tôi cũng đã theo dõi truy vấn long-tail (nhiều hơn một từ) một cách riêng biệt để xem chúng ảnh hưởng đến CTR như thế nào.

Tìm hiểu nếu SERP chứa quảng cáo

Chúng tôi kết hợp toàn bộ các từ khóa từ Google Webmaster Tools với những người chúng tôi theo dõi cho mỗi khách hàng trong AWR Cloud. Bằng cách này chúng tôi có thể có thêm thông tin về các tính năng trong SERP, chẳng hạn như số lượng quảng cáo và vị trí của họ và nếu có các tính năng tổng quát được đưa vào kết quả tìm kiếm.

Lập biểu đồ để phân tích dữ liệu dễ dàng hơn

Lần đầu tiên chúng tôi sử dụng Excel để hiển thị dữ liệu này trong bảng xếp hạng nhưng cuối cùng chúng tôi kết thúc bằng một công cụ.

Các giả định và hạn chế

Tập dữ liệu mẫu được lấy từ GWT thuộc về khách hàng của chúng tôi. Vì vậy kết quả có thể không giống nhau cho mỗi doanh nghiệp.

Nghiên cứu này đo lường CTR đã được quan sát trong một khoảng thời gian đặc biệt (tháng 7 năm 2014) . Điều đó có nghĩa chúng ta không thể dự đoán CTR thay đổi như thế nào đối với các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao hơn trong các giai đoạn khác nhau trong năm.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi cũng đưa ra giả định rằng các dữ liệu thu thập từ GWT với các phương pháp trên là chính xác.

Nghiên cứu CTR

Đây là biểu đồ tham khảo CTR trên máy tính để bàn trên Google vào tháng 7 năm 2014.

Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 5
Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 6
Điều quan trọng là những con số này phản ánh CTR trên tất cả các tìm kiếm trong nghiên cứu này. Chúng không có các tính năng xuất hiện trong SERP hay các từ khóa được sử dụng trong việc tìm kiếm thương hiệu. Những điều này sẽ được giải quyết sau này khi chúng tôi nghiên cứu phân khúc dữ liệu.

Trung bình 71.33% các tìm kiếm dẫn đến một cú nhấp chuột tự nhiên vào trang một. Trang 2 và 3 chỉ nhận được 5.59% cú nhấp chuột. Trên trang đầu tiên nếu chiếm 5 kết quả đầu tiên sẽ nhận được 67.6% tỷ lệ nhấp chuột và nếu ở kết quả từ 6-10 chỉ nhận được 3.73% tỷ lệ nhấp chuột.
Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 7

Trong trường hợp này bạn sẽ thắc mắc còn 23.08% tỷ lệ nhấp chuột là đến từ đâu, đây là một số kịch bản có thể xảy ra:

- Một số người có thể tìm thấy các quảng cáo hiển thị trên kết quả tự nhiên phù hợp hơn.
- Một số người có thể không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trong 10 kết quả đầu tiên để họ click vào các kết quả từ trang thứ hai hoặc thứ ba để thay thế.
- Những người khác có thể không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm vì vậy họ tinh chỉnh tìm kiếm thêm nhiều từ để các truy vấn được rõ ràng hơn.
- Google cung cấp nhiều hơn và ngay lập tức trả lời nhiều truy vấn cùng một lúc rất tốt để phục vụ người dùng tìm kiếm.

Điện thoại di động

Lưu lượng truy cập di động nhận được đang lớn dần từng ngày. Ở đây chúng ta có thể nhìn thấy CTR đối với tìm kiếm đến từ thiết bị di động so với các tìm kiếm từ các thiết bị máy tính để bàn.

Sự thật là bạn có thể nhìn thấy ít kết quả xếp hạng ở màn hình đầu tiên trên điện thoại di động, người ta đã cho rằng CTR có thể cao hơn đối với các kết quả đầu tiên trên các thiết bị di động:
Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 8
Không chỉ là việc CTR thấp hơn một chút ở trang đầu tiên mà đối với tìm kiếm điện thoại di động nó đang thực sự tăng lên trên trang 2 và 3 mà là ngược lại những gì chúng tôi mong đợi và nhìn thấy từ tìm kiếm di động.

Có thương hiệu và không có thương hiệu

Người ta có thể giả định rằng khi người dùng đang thực hiện tìm kiếm trên Google, họ sẽ lựa chọn một thương hiệu từ các kết quả nhận được. Họ lựa chọn nguồn gốc của thông tin hoặc cung cấp sự tin tưởng để đáp ứng nhu cầu của họ.

Nhưng điều gì xảy ra khi thương hiệu tìm kiếm được thực hiện? Nếu người dùng đang tìm kiếm thông tin rõ ràng liên quan đến một thương hiệu cụ thể, họ sẽ theo mô hình hành vi tương tự như khi thực hiện tìm kiếm chung chung?

Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 9

Đối với tìm kiếm thương hiệu kết quả đầu tiên hầu như luôn luôn liên quan đến trang web của thương hiệu và rất khó để bỏ lỡ. Điều này sẽ chứng minh sự khác biệt lớn giữa CTR vị trí đầu tiên và phần còn lại của SERP.

Điều này khác biệt lớn trong CTR cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thực tế là tìm kiếm thương hiệu thường hiển thị một gói 6 trang web liên kết ngay bên dưới kết quả đầu tiên, làm cho nó nổi bật hơn trong các kết quả tìm kiếm.

Ý định tìm kiếm

Hầu hết chúng ta đều có ý định khi tìm kiếm một điều gì đó. Chúng ta có thể cần phải tìm ra vị trí của một nhà hàng hoặc một mức giá tốt hơn...

Người ta tin rằng những người tìm kiếm từ khóa với mục đích thương mại cao (mua TV LCD 4k) có nhiều khả năng nhấp vào kết quả đầu tiên so với những người thực hiện tìm kiếm thông tin cơ bản ("nhà hàng nào gần nhất").

Hãy xem nếu mục đích tìm kiếm không thực sự ảnh hưởng đến cách mọi người click vào các kết quả.
Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 10

Biểu đồ này cho thấy rằng những người có xu hướng nhấp chuột vào kết quả đầu tiên khi tìm kiếm của họ có một mục đích cụ thể. Vì vậy, chúng tôi muốn tìm hiểu sâu hơn và xem ý định tìm kiếm ảnh hưởng đến CTR như thế nào.

"Specific Intent" trong biểu đồ trên là tập hợp tất cả các từ khóa được tìm thấy trong Informational, Commercial và Location và "Other Intent" nghĩa là tất cả các từ khóa khác.

Biểu đồ sau đây so sánh 3 ý định tìm kiếm chúng ảnh hưởng đến CTR như thế nào:

Nghien cuu CTR tu nhien trong nam 2014 - 11

Google đang trở nên tốt hơn để tìm ra mục đích tìm kiếm. Ngày nay, rất nhiều các kết quả tìm kiếm có câu trả lời ngay lập tức để người ta không còn cần phải bấm vào một trang web để tìm hiểu những gì họ đang tìm kiếm.

Tìm kiếm mục đích thương mại hiển thị quảng cáo có hình ảnh đầy màu sắc của các sản phẩm mà chúng ta tìm kiếm. Nó thường hấp dẫn hơn để nhấp chuột vào những hình ảnh so với kết quả tự nhiên đầu tiên.

Ước tính lưu lượng truy cập dựa vào CTR

Khi biết được CTR có khả năng ảnh hưởng đến mỗi vị trí trong tìm kiếm tự nhiên, chúng ta có thể tính toán tiềm năng truy cập tự nhiên của một trang web. Tùy thuộc vào thứ hạng của một từ khóa và có bao nhiêu người click vào trang web đó, chúng ta có thể dễ dàng tính toán có bao nhiêu người sẽ đi tới trang web từ tìm kiếm tự nhiên.

Về mặt lý thuyết, bằng cách tính tất cả các yếu tố này, người ta có thể dễ dàng ước tính số lượng truy cập tự nhiên. Công thức rất đơn giản:

Lưu lượng truy cập = Khối lượng Tìm kiếm * CTR

Nhưng mọi thứ sẽ hơi phức tạp khi tính toán với mỗi từ khóa khác nhau.

Theo nghiên cứu này cho thấy, tìm kiếm cho các từ khóa thương hiệu có CTR cao. Ý định tìm kiếm cũng ảnh hưởng đến từ khóa tìm kiếm tự nhiên CTR và từ khóa đuôi dài.

Hãy xem một ví dụ đối với một từ khóa không có thương hiệu với khối lượng tìm kiếm là 1.000 tìm kiếm mỗi tháng được xếp hạng đầu tiên trong các kết quả mà không có quảng cáo.

1.000 x 24,8 / 100 = 248 (lượt truy cập mỗi tháng)

24.8 là CTR là đối với vị trí 1 cho các từ khóa không có thương hiệu.

Áp dụng công thức này cho mỗi từ khóa, nó cho phép bạn ước tính số lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên đối với bất kỳ trang web nào.

Bạn nhận được gì từ những nghiên cứu này?

Bài viết này chỉ chứa các phần nghiên cứu thực tế. Để tìm hiểu cách thức quảng cáo ảnh hưởng đến kết quả CTR, bạn có thể tải về Google Organic CTR Study để tìm hiểu thêm.

Bạn cũng được quyền truy cập vào toàn bộ thiết lập mà chúng tôi sử dụng cho nghiên cứu này nếu bạn muốn làm nghiên cứu của riêng bạn.

Tương lai phát triển của nghiên cứu

Chúng tôi sẽ liên tục bổ sung thêm tính năng mới cho nghiên cứu này, có nhiều cách để phân đoạn dữ liệu hoặc hiểu biết về các tính năng khác nhau có thể xuất hiện trong SERP ảnh hưởng đến CTR. Những bổ sung mới sẽ được giới thiệu trong công cụ miễn phí Google Organic CTR History, vì vậy bạn có thể kiểm tra nó.

Việc đầu tiên chúng tôi muốn giải quyết vấn đề tiếp theo là làm thế nào các tính năng xuất hiện trong các kết quả tổng hợp (như tin tức, video, địa điểm...) ảnh hưởng đến CTR. Sau đó chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn để xem cách CTR bị ảnh hưởng như thế nào và các tính năng knowledge graph khác xuất hiện trong SERP.

Đến lượt bạn

Bạn có thấy một điều gì đó đặc biệt trong bản cập nhật tiếp theo của nghiên cứu này?

Hãy gửi ý kiến của bạn dưới bài viết này và chúng ta hãy tìm hiểu làm thế nào chúng ta có thể cải thiện công cụ này để nó có ích cho cả cộng đồng.