Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

10 phép thử cho ý tưởng kinh doanh của bạn


Là cổ đông của công ty đầu tư mạo hiểm ff Venture Capital, tôi thường khuyên các công ty trong danh mục đầu tư là hãy thử kiểm tra xem liệu các giả thuyết kinh doanh của họ có khả thi không.

10 phép thử cho ý tưởng kinh doanh của bạn


Nhưng cái khó là kiểm tra như thế nào? Dưới đây là danh sách 10 phép thử mà bạn có thể sử dụng. Để lên khung sườn cho các thử nghiệm, tôi khuyên bạn nên sử dụng mẫu bảng Javelin Experiment Board.

Bước 1: Tìm hiểu vấn đề và thị trường

1. Công khai về ý tưởng của mình trên blog. Làm thế này sẽ giúp bạn thu được những phản hồi trực tiếp và có chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên có những cuộc phỏng vấn ‘mặt đối mặt’ với khách hàng.

2. Đặt những câu hỏi mở trên Quora và các diễn đàn thảo luận trực tuyến khác. Lắng nghe câu trả lời của mọi người. Nhiều người tiêu dùng cũng muốn có ý kiến và họ chỉ chờ được hỏi là nói ngay. Vì thế bạn hãy vào một trang web hỏi đáp kiểu như Quora hay các diễn đàn như Reddit hoặc bất cứ diễn đàn nào liên quan trực tiếp đến ngành của bạn và bắt đầu đặt câu hỏi. Bạn có thể mở đầu với những câu hỏi khái quát như: “Giải quyết vấn đề này như thế nào...”. Ví dụ: “Các quỹ đầu tư mạo hiểm hay sử dụng những công cụ quản trị khách hàng nào?” Câu hỏi này sẽ làm lộ diện cả đối thủ cạnh tranh và khách hàng.

3. Xây dựng các cuộc điều tra, thử nghiệm có kèm những hình thức khuyến khích bằng vật chất và tinh thần. Cách để nhận được nhiều phản hồi là gửi thẳng bảng hỏi đến những khách hàng của bạn.

Chẳng hạn, bạn có thăm dò phản ứng với hình thức khuyến khích kiểu “Giảm 100 USD khi ra mắt sản phẩm". Nếu mọi người hăng hái phản hồi để có được ưu đãi giảm giá cho một sản phẩm còn chưa tồn tại thì chứng tỏ là nhu cầu không thiếu.

4. Nhận đặt hàng trước: Các trang huy động vốn cộng đồng như Indiegogo và Kickstarter sẽ giúp bạn đo lường nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm, dịch vụ của mình một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần mô tả các tính năng của sản phẩm và chào bán nó trên các trang này, phản hồi của đám đông trên đó sẽ chính là phản hồi của thị trường. Ngoài ra, những phản hồi nhanh chóng và trực tiếp trên đó sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và sửa chữa những lỗi sai trước khi triển khai đại trà.

5. Chạy các quảng cáo thử: Tận dụng Google AdWords, Yahoo!, Bing và các trang web khác bằng cách tạo ra các quảng cáo dẫn người xem đến một trang yêu cầu đăng ký email hoặc đặt hàng trước. Hãy thử xem quảng cáo nào có hiệu quả nhất. Như Tim Ferriss, mới đầu, anh định đặt tên cuốn sách nói về năng suất, outsourcing và nghỉ hưu ngắn của mình là Broadband and Whitesand (băng thông rộng và cát trắng) nhưng sau khi sử dụng AdWords để thử các tiêu đề khác nhau thì cái tên The 4-Hour Work Week: Escape 9-5, Live Anywhere, and Join the New Rich (Tuần làm việc 4 giờ: không phải làm 8 giờ mỗi ngày, có thể sống bất kỳ đâu mà vẫn giàu) lại gây hiệu ứng mạnh nhất. Nếu vẫn chọn cái tên bạn đầu thì chắc cuốn sách không thể có tiếng vang như bây giờ.

Ngoài việc thu thập email qua các quảng cáo thử, hãy kiếm thêm cả các thông tin liên quan dưới dạng một cuộc khảo sát mini. Lời khuyên của tôi: hãy thử công cụ ‘tất cả trong một’ QuickMVP để tạo một trang giới thiệu rồi dùng Google AdWords để tăng lượng truy cập và phân tích nhu cầu của khách.

Bước 2: Khám phá giải pháp

6. Thử nhiều định dạng, thiết kế cho trang web: Thiết kế và trải nghiệm người dùng có ảnh hưởng nhất định đến thái độ của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp và dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, hãy thử nghiệm các thiết kế và trải nghiệm người dùng khác nhau. Launchrock là một trang web lý tưởng giúp bạn xây dựng trang giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và phân tích số liệu người dùng. Hoặc bạn có thể sử dụng trang Optimizely để so sánh nhiều cách thiết kế khác nhau cho cùng 1 website của bạn xem mẫu nào mang lại tỉ lệ tương tác cao nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các yếu tố cơ bản làm nên một trang web có sức lan tỏa lớn tại đây.

7. Trao đổi với những người dùng bản beta: Những người dùng thử phiên bản beta có thể trở thành đai an toàn của bạn khi tung ra sản phẩm mới. Để lôi kéo mọi người tham gia dùng thử, bạn có thể sử dụng các trang web như Betali.st, Erli Bird, StartupLi.st, v.v.

Bước 3: Thị trường

8. Phân tích việc sử dụng trang web: Việc kiểm tra xem từ khóa nào nhận được lượng truy cập lớn nhất sẽ giúp bạn hiểu rõ khách hàng hơn. Hãy khai thác công cụ Google Analytics để theo dõi việc thực hiện mục tiêu, tìm hiểu đối tượng người dùng, mối quan tâm và hành vi của họ.

9. Phân tích xem chiến dịch tiếp thị nào có thể gây hiệu ứng mạnh nhất: Việc bạn hiểu hành vi của những influencer (người gây ảnh hưởng) cũng quan trọng không kém việc bạn hiểu khách hàng. Một số công cụ phân tích mạng xã hội như Copromote và Bottlenose có thể giúp bạn làm được điều này.

10. Thử dùng các chương trình khách hàng giới thiệu khách hàng với những phần quà vật chất và phi vật chất cho người giới thiệu: Các chương trình giới thiệu khách hàng này là cách tuyệt vời để bạn có thêm khách hàng mới mà đồng thời cũng làm vui lòng khách hàng cũ.

Dropbox là một ví dụ nổi tiếng về việc sử dụng thành công chương trình giới thiệu khách hàng. Công ty đã rất thông minh khi có hình thức khuyến khích cho cả khách hàng mới và khách hàng cũ. Cụ thể là công ty sẽ tặng thêm dung lượng lưu trữ cho những người mời bạn bè đăng ký và cả những người đăng ký qua link giới thiệu.

(Dịch từ Entrepreneur)