Khóa học Internet Marketing

bán hàng trực tuyến thành công

Cách viết một kế hoạch Marketing Online hoàn hảo


Bạn đang làm một kế hoạch Marketing truyền thống, doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển hóa tham gia bán hàng online vì vậy bạn cần phải làm một bản kế hoạch Marketing Online có tầm nhìn chiến lược.

Sau đây tôi xin chia sẻ với các bạn các cách để viết một kế hoạch Marketing Online hoàn hảo

Cách viết một kế hoạch Marketing Online hoàn hảo
Kế hoạch Marketing Online

1. Nghiên cứu thị trường

Công việc đầu tiên bạn phải nghiên cứu thị trường kinh doanh của mình: thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu về thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn sẽ bán online.

Bạn cần lưu ý

- Tính năng, thông tin sản phẩm theo thời vụ: vì mỗi một thời kỳ thông tin và viêc quảng cáo sẽ khác đi.
- Phải phân khúc thị trường, đánh giá thị trường mục tiêu, tạo nhu cầu và tìm hiểu lý do nào khiến khách hàng quyết định mua hàng.

- Sản phẩm: Phải biết mình đang hiện có cái gì, đối thủ cạnh tranh như thế nào. Tiến hàng nghiên cứu thị trường bằng cách dựa vào các công cụ tìm kiếm và tiến hàng phân loại các sản phẩm và dịch vụ mà bạn muốn bán.

- Bạn cần phải kết nối với các nhà cung ứng, nhà sản xuất mà bạn cần dựa vào.

- Thị trường mục tiêu – để thành công, phải tập trung vào 1 hoặc 2 thị trường ngách thay cho 1 thị trường tập trung lớn. Thị trường ngách có ít sự cạnh tranh hơn hẳn và chúng có xu hướng nhiều lợi nhuận hơn.

2. Sản phẩm

Mô tả các thông tin sản phẩm của bạn một cách chi tiết nhất. Làm thế nào để sản phẩm của bạn liên kết mật thiết với khách hàng hay thị trường. Thị trường mà bạn nhắm tới cần gì, hiện tại họ đang sử dụng gì? Bạn cần phải nắm rõ các vấn đề đó.

3. Cạnh tranh

Mô tả sự cạnh tranh của bạn. Phát triển “những đề xuất bán hàng độc đáo”. Với mục đích là vượt đối thủ. 

- Điều gì làm bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh? 

- Tại sao bạn đặc biệt hơn họ? 

- Tại sao 1 khách hàng nên chọn bạn thay vì 1 đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn càng làm khác biệt mình với các đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều thành công. 

4. Sứ mệnh

Viết 1 vài câu tuyên bố để khẳng định chính mình 

- “Chìa khóa thị trường” – bạn đang bán hàng cho ai – thật cụ thể, riêng biệt! 

- “Đóng góp” – bạn đang bán cái gì. 

- “Khác biệt” – đề xuất bán hàng độc đáo của bạn – tại sao bạn khác biệt trong cạnh tranh? 

5. Chiến lược marketing online

Viết ra chiến lược marketing online và promotion mà bạn muốn dung hoặc ít nhất là xem xét sử dụng. Những chiến lược để xem xét bao gồm: 

- Search Engine Optimization (SEO): Sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Google, yahoo, MSN) sẽ xếp hạng trang web của bạn trong vòng top 10 kết quả tìm kiếm. Bằng cách này bạn có thể có tới hàng ngàn người đến thăm trang web của mình mỗi ngày miễn phí. 

- Pay Per Click – Search Engine Marketing (SEM là gì ?): Khi bạn sử dụng dịch vụ này, bạn đang đấu thầu trên các từ khóa. 

- Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích cho họ phần trăm lợi nhuận. 

Trao đổi liên kết: Tăng mức độ phổ biến cho website của bạn, thu hút thêm khách hàng và cũng có lợi cho SEO. 

Viết bài và chia sẻ: 1 bài viết trên website của bạn sẽ được chia sẻ nhiều nơi, nhiều người biết đến và công cụ tìm kiếm cũng đánh giá cao bài viết này.  Sử dụng mạng xã hội làm 1 kênh internet marketing hiệu quả để xây dựng thương hiệu của bạn, giúp bạn tương tác với người dùng dễ dàng và đơn giản hơn. 

6. Chiến dịch quảng cáo truyền thống

Marketing trực triếp sử dụng thư chào hàng, tờ rơi, bưu thiếp,… 

- Phương tiện truyền thông quảng cáo – in ấn, danh bạ, biển quảng cáo, trang vàng, đài phát thanh, truyền hình,… 

- Chương chình đào tạo – Hội thảo mà bạn đưa ra để nâng cao nhận thức. 

- Viết bài cho tạp trí, báo địa phương và các ấn phẩm khác mà ngành công nghiệp của bạn sẽ đọc. Việc làm này giúp bạn được biết đến như 1 chuyên gia. 

- Bán hàng trực tiếp/cá nhân. 

- Thông cáo báo chí. 

- Triển lãm. 

- Chương trình giới thiệu. 

- Co-marketing với các doanh nghiệp mà đang chia sẻ thị trường mục tiêp với bạn 

- Hàng đổi hàng. 

7. Giá cả, định vị và xây dựng thương hiệu

Từ những thông tin đã thu thập được, thiết lập chiến lược để xác định giá của sản phẩm, vị trí mà sản phẩm của bạn sẽ đạt được trên thị trường và cách mà bạn sẽ có được nhận thức về thương hiệu.

8. Ngân sách

Ngân sách chi tiêu của bạn. Chiến lược nào bạn đủ khả năng theo? Bạn có khả năng chi tiêu bao nhiêu 1 tháng?

9. Mục tiêu tiếp thị

Thiết lập các mục tiêu marketing định lượng. Ở đây có nghĩa là những mục tiêu mà bạn có thể chuyển thành những con số. VD: Mục tiêu của bạn có thể đạt được ít nhất là 10 khách hàng mới mỗi tháng hoặc tạo ra 100 khách hàng tiềm năng mỗi tháng.

10. Giám sát kết quả của bạn

- Kiểm tra và phân tích. Xác định các chiến lược đang làm. 

- Khảo sát khách hàng. 

- Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, khách truy cập vào trang web của bạn, phần trăm doanh số ấn tượng. 

- Xác định chiến lược marketing nào đang mang lại nhiều khách hàng nhất và chiến lược nào mang lại ít khách hàng nhất. 

- Đo lường tiền lãi đầu tư trên mỗi hoạt động marketing. 

Trên đây là 10 cách viết một kế hoạch Marketing Online hoàn hảo giúp bạn có một chiến lược để vượt đối thủ và tăng doanh số bán hàng trực tuyến của bạn.
Chúc bạn thành công!